2553-08-21

ธุรกิจบริการอาหารและเครื่องดื่ม

สามารถแบ่งได้ 7 ประเภท ดังนี้
1. ธุรกิจอาหารจานด่วน (Fast-Food Restaurants) เป็นธุรกิจอาหารที่กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เหมาะแก่สภาพสังคมที่รีบเร่งของบุคคลในเมือง ร้านอาหารประเภทนี้จะเปิดบริการเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมงต่อวันและเปิดทุกวันต่อสัปดาห์ และไม่บริการเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์แก่ลูกค้า โดยจะต้องมีการรักษามาตราฐานราคาและคุณภาพ
2.ธุรกิจอาหารสำเร็จรูปเดลี่ (Deli shop) เป็นธุรกิจที่ผสมผสานการให้บริการอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง ปัจจุบันร้านอาหารประเภทที่นิยมมาก มักตั้งอยู่ที่ทำเลคนหนาแน่น
3.ธุรกิจอาหารบุฟเฟ่ต์ (Buffets) เป็นธุรกิจแบบบริการตนเอง ซึ่งปกติจะบริการเครื่องดื่มและจะให้บริการที่โต๊ะลูกค้าโยตรง ตั้งราคาเดียวแต่ไม่สูงมาก
4.ธุรกิจคอฟฟี่ช้อพ (Coffee shop) เน้นการบริการอาหารแบบรวดเร็ว ลูกค้าหมุนเวียนมาใช้บริการโดยใช้เวลาน้อย ส่วนใหญ่บริการที่เคาน์เตอร์บริการ
5.ธูรกิจคาเฟทีเรีย (Cafeterias) เป็นธุรกิจอาหารแบบบริการตนเอง รายการอาหารค่อนข้างจำกัดกว่า ภัตราคาร ควรตั้งอยู่ที่ทำเลที่มีคนจำนวนเดินผ่าน เช่นศูนย์การค้า ย่านสำนักงาน
6.ธุรกิจอาหารกรูเมต์ (Gourmet Restaurants) เป็นธุรกิจที่เน้นบริการระดับสูง ทั้งคุณภาพอาหาร การให้บริการของพนักงาน และการตกแต่งสถานที่อย่างหรูหรา
7.ธุรกิจอาหารเฉพาะกลุ่มเชื้อชาติ (Ethic Restaurabts) เป็นธุรกิจที่ให้บริการอาหารและเเครื่องดิ่มประจำท้องถิ่นหรือประจำชาติ มักจัดอยู่ในกลุ่มของครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น