2553-07-16

โครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

หมายถึง องค์ประกอบพื้นที่รองรับการท่องเที่ยวทั้งระบบถือเป็นการสนับสนุนให้การท่องเที่ยวสามารถไปด้วยดี และทำให้เกิดความรวดเร็วในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

โครงสร้างพื้นฐานหลักในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ได้แก่
1. ระบบไฟฟ้า เพียงพอทั่วถึงและใช้การได้ดี
- ในการเกิดกรณีที่เกิดความต้องการใช้ปริมาณมากต้องเตรียมอุปกรณ์ปั่นไฟให้พอ
- ควรมีกำหนดเวลาเปิด-ปิดเพื่อประหยัดพลังงาน
- วางแผนใช้ไฟฟ้าอย่างเหมาะสม
- ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
2. ระบบประปา
- สะอาด ถูกหลักอนามัย
- มีปริมาณเพียงพอ
- มีการกระจายอย่างทั่วถึง เพื่อให้บริการความต้องการใช้น้ำที่แตกต่าง
- รีสอร์ทต้องใช้น้ำสำหรับใช้ 350 - 400 แกลอนต่อห้องต่อวัน
-สนามกอล์ฟ 6 แสน - 1 ล้านแกลอนต่อวัน
3. ระบบสื่อสารโทรคมนาคม
--> โทรศัพท์มีสาย/ไร้สาย ,โทรสาร, โทรเลข, ไปรษณีย์ และไปรษณีย์อิเลกโทรนิกส์
4. ระบบขนส่ง
ระบบเดินทางอากาศ บก และทางน้ำ
5. ระบบสาธารณสุข
- ทันสมัย สะดวก ปลอดภัย
- มีหน่วยรักษาพยาบาลเบื้องต้น
-แหล่งท่องเที่ยวเชิงพจญภัย เตรียมยาหรือรักษาอาการเจ็บรองรับ

ปัจจัยที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวแต่ละภูมิภาค
-การที่บนโลกมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันจึงทำให้เกิดภูมิทัศน์ทางธรรมชาติลักษณะทางวัฒนธรรมที่แตกต่าง
-มนุษย์มักต้องการเดินทางไปในสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง
-ส่งผลให้เกิดการเดินทางการท่องเที่ยวไปยังบริเวณจ่างบนผิวโลก
-ปัจจัยทางวัฒนธรรมเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยดึงดูดและพลักดันให้นักท่องเที่ยวแต่ละคนเดินทาง

...ปัจจัย...
1. ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ สิ่งที่เกิดตามธรรมชาติ และสำคัญในการสร้างสรรค์ภูมิทัศน์ที่ดึงดูดใจ
ลักษณะภูมิประเทศในส่วนต่างๆของโลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ลักษณะภูมิอากาศ จะแตกต่างกันไปเพราะภูมิประเทศแตกต่างกัน
2. ปัจจัยวัฒนธรรม
วัฒนธรรม หมายถึง วิถีการดำเนินชีวิตในสังคม นับตั้งแต่วิธีกินอยู่จนเครื่องแต่งกาย วัฒนธรรมย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามเงื่อนไขและกาลเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น